Bế mạc Đánh giá ngoài cơ sở giáo dục nghề nghiệp
29.11.2024
Bạn đang tìm kiếm gì?
Thậm chí còn đưa ra một số dẫn chứng như việc một người học y dược nhưng sau đó lại kinh doanh quần áo, hay về thầy giáo nọ vốn học ngành cơ khí nhưng sau đó trở thành giáo viên dạy tiếng Anh…Thực tế đây đều là những câu chuyện có thật và không mấy hiếm trong xã hội hiện nay.
Tuy nhiên, vấn đề này nên được đặt ra và nhanh chóng tìm hướng giải quyết, giảm thiểu tình trạng làm trái ngành chứ không nên trở thành một điều bình thường khiến các học sinh không còn đặt nặng việc tìm kiếm ước mơ và chọn ngành học là sở trường của chính mình cho dù học bất cứ hệ đào tạo nào Cao đẳng, Trung cấp hay một cái nghề.
Mặc dù các trường đại học, cao đẳng có giới thiệu, mô tả ngành song vẫn không quá rõ ràng. Các trường cần đưa ra những ví dụ để học sinh dễ hình dung. Bởi lẽ học sinh học 12 năm, chỉ được tiếp thu chủ yếu là những kiến thức rời rạc về từng môn học, hiếm có những bài kiểm tra yêu cầu phải có kiến thức thực tế, tích hợp trong khi ngành học là sự kết hợp giữa các môn.
Học sinh cũng không có những trải nghiệm về ngành nghề nên dẫn đến việc chỉ biết tên ngành nhưng không rõ về chương trình học cũng như các yêu cầu của ngành.
Các bạn học sinh nên tham gia các dự án xã hội, các tổ chức hoạt động vì cộng đồng hoặc đơn giản là câu lạc bộ, hội nhóm giải trí để có thể biết bản thân thuộc loại người nào. Tính cách có thể góp phần định hướng ngành nghề, những người hướng nội sẽ thích hợp với ngành gì, những người thích giao tiếp, đi đây đi đó sẽ phù hợp với ngành gì.
Đặc biệt, trong các tổ chức, câu lạc bộ thường có những phân ban như ban truyền thông, ban đối ngoại, hậu cần… có thể giúp các bạn “trải nghiệm” các công đoạn cơ bản mà mọi ngành nghề đều cần như lên kế hoạch, chuẩn bị, tổ chức… từ đó dễ hình dung hơn bản thân sẽ thích hợp ở khâu nào. Là một người “đầu não” hay là người đứng ra chỉ đạo hay trực tiếp tham gia làm ra sản phẩm?