Học phi giái đoạn 2 liên thông cao đẳng hệ 03CD15
09.09.2024
Bạn đang tìm kiếm gì?
1. Gõ cửa xin phép trước khi vào phòng
Trước khi gõ cửa, nhân viên cần phải quan sát xem có tấm biển treo trên tay nắm cửa không. Trong trường hợp có biển thông báo “Xin hãy dọn phòng” hoặc không có gì, nhân viên có thể thực hiện công việc.
Sau khi gõ cửa, nhân viên nói 2 lần: “Xin chào, tôi là nhân viên dọn phòng”. Lưu ý, không gõ cửa quá mạnh, không dùng bất cứ vật dụng khác để gõ cửa. Đợi khoảng 20 giây, nếu bên trong không có tiếng trả lời, thì gõ cửa lần nữa.
Nếu khách trả lời, thì xin lỗi khách và nói sẽ quay trở lại sau. Tuyệt đối, không dọn phòng khi đang có khách ở đó. Sau đó, cần cập nhật thông tin chưa dọn phòng vào bảng tình trạng buồng.
Nếu như gõ cửa 3 lần vẫn không có tiếng trả lời, nhân viên mới mở cửa vào dọn phòng.
2. Mở cửa vào phòng
Sau khi chắc chắn khách không ở phòng, nhân viên sẽ dùng khóa phòng để mở cửa, thật chậm và cẩn thận. Nếu có khách trong buồng, cần xin lỗi khách và xin phép trở lại sau.
Trừ trường hợp có yêu cầu, chỉ đạo đặc biệt từ quản lý bộ phận, nhân viên mới làm phòng khi có khách. Nếu không có khách, nhân viên bắt đầu thực hiện công việc như thông thường.
3. Đặt xe đẩy và các thiết bị làm việc
Đặt xe đẩy phía trước cửa đã mở, xoay hướng xe có đồ vải vào hướng trong phòng để thuận tiện lấy khi cần. Đưa các dụng cụ vệ sinh vào trong phòng, để chuẩn bị quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú.
4. Mở rèm cửa và cửa sổ
Mở, kéo, buộc gọn tất cả rèm cửa trong phòng. Tiếp theo, mở cửa sổ, cố định bằng móc cửa trong điều kiện thời tiết cho phép. Nhằm tận dụng ánh sáng tự nhiên khi làm việc.
5. Tắt hoặc điều chỉnh các thiết bị trong phòng
Tắt, mở hoặc điều chỉnh thiết bị trong phòng, như đèn, điều hòa theo quy định của khách sạn. Để tiết kiệm năng lượng, đồng thời báo cáo tình trạng hoạt động, đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng nếu cần thiết.
6. Nhặt bỏ rác trong toàn bộ phòng
Rác trong phòng khách đa phần là vỏ hoa quả, giấy, bao ni lông rơi vãi. Chú ý xem có lẫn vật dụng hay đồ có giá trị của khách trong đó. Kiểm tra dưới gầm bàn, ghế, giường, tủ có vật gì rơi xuống không. Nếu phát hiện, cần báo ngay cho giám sát ca.
Đổ rác từ giỏ vào túi rác trên xe đẩy. Riêng với các vật dụng như bát đĩa, ly từ dịch vụ Room service, nhân viên buồng sẽ liên hệ hoặc mang trả lại cho bộ phận F&B, tùy theo quy định của từng khách sạn khác nhau.
7. Kiểm tra đồ cần bảo dưỡng, sửa chữa
Kiểm tra đồ nội thất, xem chúng có bị hư hỏng. Ghi nhận hư hỏng nếu có và báo cáo với giám sát ca.
8. Tháo, loại bỏ đồ vải bẩn
Nhặt các vật dụng của khách trên giường để lên bàn, thực hiện tháo chăn ga gối, các đồ vải bẩn trong phòng ngủ, nhà vệ sinh. Kiểm tra miếng lót đệm, bề mặt đệm xem có rách, bẩn không.
9. Thay đồ vải sạch
Thay thế đồ vải sạch cho những thứ đã bỏ đi, chú ý tay phải sạch và khô khi thực hiện quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú.
Bùi Minh Đạt-ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tốt nghiệp năm 2018. Hiện là Quản Lý tại Khách sạn Pullman, Saigon Center, Q.1
10. Làm sạch bụi
Dùng khăn lau sạch bụi bẩn ở các bề mặt, đồ nội thất. Thực hiện lau theo phương pháp thẳng đứng, lên-xuống hoặc lau theo phương ngang, từ trái-phải.
Để loại bỏ vết bẩn cứng đầu, cần xịt hóa chất vào khăn, không xịt trực tiếp lên bề mặt đồ vật. Khi lau chùi, không di chuyển lung tung, tự ý tháo rời đồ đạc của khách.
11. Kiểm tra, bổ sung đồ dùng trong phòng
Kiểm tra các đồ dùng, nếu hư hỏng hoặc thiếu, cần tiến hành bổ sung đầy đủ. Riêng với đồ minibar, chỉ bổ sung khi khách yêu cầu.
13. Dọn nhà vệ sinh
Rửa ly, cốc, úp ngay ngắn, đúng vị trí
Vệ sinh bồn rửa mặt, bồn tắm, bồn cầu, nhặt rác vương lại ở lỗ thoát nước
Lau sạch bề mặt gương, lavabo
Bổ sung giấy vệ sinh, vật dụng amenities nếu hết
Lau sàn phòng vệ sinh
14. Kiểm tra lại toàn bộ phòng
Kiểm tra kỹ càng lại toàn bộ căn phòng, chắc chắn mọi thứ đã được làm sạch đúng tiêu chuẩn. Đảm bảo phòng sạch sẽ, không có vết bẩn, không có mùi lạ, hay để quên vật dụng vệ sinh trong phòng. Đừng quên đóng cửa sổ, kéo rèm lại.
15. Ra khỏi phòng và đóng cửa
Di chuyển xe đẩy và các vật dụng ra khỏi phòng, cuối cùng là thao tác đóng cửa và khóa phòng.