Học phi giái đoạn 2 liên thông cao đẳng hệ 03CD15
09.09.2024
Bạn đang tìm kiếm gì?
Ngoài Lễ tân, Thu ngân thì bộ phận Bellman đóng vai trò quan trọng, thể hiện dịch vụ chuẩn sao của khách sạn khi phục vụ khách hàng. Vậy Bellman là gì? Các công việc chính của Bellman là gì? Những điều ít ai biết đến của bộ phận Bellman là gì?
Bellman là những nhân viên phụ trách mang vác hành lý của khách từ khu vực tiền sảnh (quầy lễ tân) lên phòng đã đặt và ngược lại từ phòng ra xe khi khách ra về – hoạt động tại khu vực cửa sảnh của các khách sạn lớn.
Bellman thuộc bộ phận tiền sảnh, làm việc dưới sự quản lý và chỉ đạo của Trưởng bộ phận Lễ tân.
Tùy vào quy mô và cơ cấu tổ chức nhân sự của bộ phận tiền sảnh nói riêng và khách sạn nói chung mà có kế hoạch tuyển dụng Bellman hay không?
Công việc chính của một nhân viên hành lý là hỗ trợ khách vận chuyển hành lý và tài sản cá nhân trong suốt thời gian lưu trú và sử dụng dịch vụ tại khách sạn. Trong đó, nhiệm vụ chính và thường phải làm nhất có thể kể đến như:
– Mang vác hành lý của khách từ xe vào khu vực tiền sảnh làm thủ tục check-in, rồi từ tiền sảnh lên phòng đã đặt, từ phòng ra lại xe khi khách out.
– Hỗ trợ khách hàng các công việc vặt khi mang đồ và dẫn khách lên phòng.
– Khi khách muốn đổi phòng, thực hiện chuyển đồ đạc của khách sang phòng muốn đổi.
– Khi khách trả phòng, có nhiệm vụ vận chuyển hành lý xuống xe.
– Hỗ trợ khách di chuyển đồ đạc trong suốt chuyến nghỉ dưỡng của khách.
– Thông báo qua với khách hàng về các thủ tục nhận phòng cũng như giúp đỡ họ quen với việc sử dụng các cơ sở vật chất của khách sạn.
– Giới thiệu một số địa điểm tham quan cũng như các món ăn ngon trong khu vực cho khách, khi cần.
– Hỗ trợ khách các dịch vụ như đặt xe taxi, dẫn đường, thông tin về địa phương, địa chỉ ăn ngon,…
– Đảm bảo khu vực tiền sảnh luôn được gọn gàng, đủ nhân lực phục vụ khách và giữ thái độ vui vẻ, nhiệt tình, chuyên nghiệp để khách được vui vẻ nhất.
– Phối hợp với bộ phận liên quan khác giải quyết sự cố bất ngờ, vấn đề liên quan đến khách hàng.
– Thường xuyên kiểm tra, bổ sung báo, tạp chí có trong quầy sách báo tại khu vực tiền sảnh.
– Nâng cao ý thức bảo quản tất cả tài sản, đồ đạc có trong khách sạn, báo ngay với cấp trên nếu phát hiện các vấn đề phát sinh.
– Luôn tuân thủ nội quy tại khách sạn với tác phong làm việc chuyên nghiệp, giữ mối quan hệ tốt với các bộ phận liên quan khác.
– Tham gia họp bộ phận Bell hoặc FO khi được yêu cầu.
– Luôn có mặt đầy đủ, tích cực nắm bắt kiến thức, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm khi tham gia các khóa đào tạo huấn luyện tại khách sạn.
– Thực hiện những công việc liên quan khác của cấp trên.
Tuy không phải là “bộ mặt của khách sạn” như lễ tân nhưng Bellman đóng vai trò quan trọng không thể thiếu với khách sạn lớn. Muốn hoàn thành tốt công việc này, bạn nên đảm bảo những yêu cầu sau đây:
+) Sức khỏe tốt
Đây là yêu cầu đầu tiên đối với Bellman. Dù có dụng cụ hỗ trợ như xe đẩy nhưng Bellman vẫn phải đảm bảo sức khỏe để thực hiện việc mang vác, di chuyển không ảnh hưởng đến khách cũng như nhân viên khác, nhất là khi đẩy những xe hành lý nặng.
+) Kỹ năng giao tiếp tốt
Thường xuyên giao tiếp, trò chuyện giúp tạo ấn tượng, thiện cảm với khách sau chuyến nghỉ dưỡng. Ngoài ra, Bellman cũng nên nắm rõ những dịch vụ, sản phẩm của khách sạn; các địa điểm vui chơi giải trí và ăn uống trong khu vực để hỗ trợ khách hàng một cách nhiệt tình, chu đáo nhất.
+) Khả năng sử dụng tiếng Anh cơ bản
Do tính chất công việc, Bellman sẽ được gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người đến từ các quốc gia trên thế giới. Rào cản ngôn ngữ là điều bất lợi khi tiếp xúc với họ. Vì thế, tiếng Anh khá cần thiết với Bellman nói riêng và các vị trí khác trong nghề dịch vụ nói chung. Điều này vừa giúp phục vụ khách hàng chu đáo vừa mang lại cơ hội thăng tiến trong công việc.
+) Khả năng chịu đựng áp lực cao
Khối lượng công việc nhiều, yêu cầu công việc cao, chưa kể ti tỉ sự cố phát sinh có thể ập đến bất cứ lúc nào khiến nhiều nhân viên mới vào nghề bị áp lực.
+) Sự tỉ mỉ, cẩn thận
Đối với Bellman, một trong những nguyên tắc làm việc không thể thiếu là sự tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc. Họ luôn phải ý thức về sự cẩn thận khi mang hành lý – tránh gây ra hư hỏng, thiệt hại cho tài sản và tỉ mỉ tư vấn, giới thiệu dịch vụ phù hợp, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
+ Thật thà, trung thực
Một Bellman được việc và chuyên nghiệp luôn đảm bảo đức tính thật thà và trung thực trong công việc.
Nhiều người nghĩ đơn giản công việc của Bellman là vận chuyển hành lý của khách theo yêu cầu. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Vị trí này còn vô vàn những công việc nhỏ lẻ chưa được gọi tên. Chưa kể, khi ít khách, Bellman là vị trí thường được phân công đi hỗ trợ các vị trí khác.
Bellman là công việc giản đơn có tiêu chuẩn tuyển dụng thấp. Do đó, không ít khách hay cả nhân viên khách sạn tỏ ra không mấy đề cao và coi trọng những ai vào nghề ở vị trí này.
Dù làm việc theo ca nhưng đặc thù công việc khiến Bellman hay làm thêm giờ. Tuy không quá vất vả nhưng rõ ràng, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sau giờ làm hay bị giảm bớt thời gian dành cho gia đình hoặc học thêm các kiến thức, kỹ năng, thậm chí làm thêm một công việc khác để tăng thu nhập.
Rất ít khách hàng nhắc đến Bellman trong đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn sau thời gian lưu trú. Đây là một trong những “nỗi buồn” lớn nhất của nhiều nhân viên hành lý, vì như thể sự nhiệt tình và trách nhiệm của họ không được “thượng đế” nhớ đến.